Rất nhiều dạng hành vi của trẻ em xuất phát từ sự vô thức, ví dụ như đánh nhau với bạn bè. Thật ra, trẻ không nhận thức được ý nghĩa của những hành vi này. Nếu cha mẹ vô tình bỏ qua điều này, trẻ sẽ không bao giờ nhận thức được hậu quả của việc mình gây ra và chúng ta sẽ phải đợi đến hành động vô thức tiếp theo. Tuy nhiên, nếu chúng ta phản ứng mạnh mẽ, trẻ sẽ lập tức hiểu ra giá trị đặc biệt của hành vi này: khuấy động sự chú ý của cha mẹ. Vì vậy, khả năng lặp lại hành động này sẽ gia tăng đáng kể. Đây là quy trình kích thích phản ứng của chủ nghĩa hành vi. Hành vi là một quá trình học hỏi kết hợp giữa sự kích thích và phản hồi của sự việc đó.
Những bậc cha mẹ hiện đại thường sẽ áp dụng lý thuyết này để giáo dục con cái. Cụ thể hơn, một ví dụ về một hành vi tích cực của trẻ em được giữ lại thông qua sự khuyến khích, đó là quá trình chuyển từ sự vô tình sang có chủ ý. Điều này dựa trên ba điều kiện tiên quyết: sự đúng lúc, tính hiệu quả và sự lặp lại. Sự đúng lúc đòi hỏi cha mẹ cần phải khen ngợi ngay khi trẻ có hành vi tích cực. Để có được hiệu quả, chúng ta cần đưa ra lời khen ngợi để trẻ cảm nhận được sự khuyến khích của cha mẹ từ hành vi đó. Cuối cùng, sự lặp đi lặp lại chính là điều kiện để trẻ ghi nhớ và thực hiện lại hành động đó trong tương lai.
Đối với trẻ nhỏ, sự quan tâm và chú ý của người lớn chính là cách tốt nhất để hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của trẻ trong những năm tháng đầu đời.
Đăng ký LỚP HỌC MẪU tại Gymboree để trải nghiệm lớp học giáo dục sớm hàng đầu thế giới cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi.